Wednesday, September 30, 2015

เส้นทางระยะสั้น อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เที่ยวดูนก ชมฝาย หลังตลาดท่าม่วง

สวัสดีครับ สำหรับโพสต์นี้ผมจะขอแนะนำเส้นทางระยะสั้น เหมาะสำหรับ วิ่งออกกำลัง หรือ ขี่จักรยาน ครับ เส้นทางนี้มีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร โดยเริ่มจาก สวนรุกขชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาไม่มาก จากที่ประมาณด้วยจักรยานแม่บ้านที่ผมใช้อยู่ ถ้าขี่แบบไม่หยุด ก็ประมาณ 30-45 นาที โดยออกจากจุดเริ่มต้น และกลับมายังจุดเดิม แบบไม่แวะชมวิว นะครับ

หากท่านยังไม่เคยแวะ อ.ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ในการเดินทางท่องเที่ยว จ.กาญจนบุรี ครั้งต่อไปท่านสามารถวางแผนแวะเที่ยวที่ อ.ท่าม่วง สักครึ่งวัน หรือค้างสักหนึ่งคืน ก็ดีนะครับ มีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจเช่น วัดถ้ำเสือ เขื่อนแม่กลอง ต้นก้ามปูยักษ์ หรือ Big Tree
ชมความสวยงามของวัดถ้ำเสือได้ที่เว็บนี้ครับ http://www.chilldtravel.com/

เริ่มเลยดีกว่าครับ

ก่อนอื่นแนะนำจุดชมวิวเล็กๆ ที่แปลกตา อยู่สองจุดครับ

  • จุดที่หนึ่ง จุดชมรักนกบนเนินทราย ริมฝาย ครับ โดยออกจากสวนรุขชาติ ประมาณ 300 เมตร เลี้ยวซ้ายที่ถนนแรก เลยครับ วิ่งไปจนสุดถนนคอนกรีต จะเป็นเนินทรายอยู่ ซึ่งมีนกจำนวนมาก มาเจาะทรายทำรังกันอยู่ อาจต้องดูห่างๆ นะครับ เพื่อจะได้ไม่รบกวนพวกนกเหล่านี้
  • จุดที่สอง อยู่บริเวณหลังวัดศรีโลหะฯ เป็น รังนกกระจาบ ที่ทำกันอยู่บนต้นไม้ใหญ่ เป็นจำนวน หลายๆ รังเลยครับ 
  • จุดที่สาม คือวิวของ ฝาย หรือที่จริงเคยเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งปัจจุบันถูกกั้นให้เป็นเหมือนฝาย ชมได้ทั้งวิว เช้า หรือ พระอาทิตย์ตกตอนเย็น (เดี๋ยวมีวิวพระอาทิตย์ตกให้ดูในโพสต์หน้าครับ)


หมายเหตุ: ขอบคุณไอคอนสวยๆ จาก https://openclipart.org

เริ่มเดินทางกันเลยครับ

1. เริ่มจากประตูใหญ่ของส่วนรุกขชาติ ท่านจอดรถได้ที่นี่ หรือ หากมากลุ่มใหญ่ ในสวนมีโดมหลังคาขนาดใหญ่เป็นที่รวมพลได้นะครับ


2. จากประตูใหญ่ของสวนรุกขชาติ ขับตรงไปทางเขื่อนแม่กลอง หากต้องการดูถ้ำนกบนเนินทราย เลี้ยวซ้ายที่ถนนแรกนี้เลยครับ



3. หากยังไม่ต้องการดูนก ไปต่อตามทางครับ จนมาถึง "โครงการพนมทวน" สุดรั้วโครงการฯ จะเป็นซอยครับ หากเลยซอยนี้ไป จะเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ของเขื่อน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยนี้ครับ


4. เข้าซอยมาจนสุดซอยเป็นสามแยกครับ มีป้าย "ชุมชน บ้านมะเดื่อ" ให้เลี้ยวซ้ายครับ


5. มาตามทางประมาณ 30 เมตร ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนลาดยางครับ สักครู่เดียวประมาณ 10 เมตร จะเห็นสันฝาย ตรงข้ามไปได้เลยครับ เมื่อพ้นถนนสันฝาย จะเจอวัดศรีโลหะฯ


6.เมื่อพ้นถนนสันฝาย เลี้ยวซ้ายครับ ตรงมุมนี้ด้านซ้ายมือ เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ มีรังนกกระจาบเต็มไปหมด หรือจะลองไปทางขวามือก็ได้ ครับเป็นส่วนของท้ายฝาย มีต้นไม้ขึ้นรก บางต้นมีรังนกกระจาบ บางต้นมีพวกนกกินปลาขายาวเกาะเต็มไปหมด ใครชอบดูนกคงถูกใจ


7. ต่อครับ เมื่อพ้นสันฝายแล้ว เลี้ยวซ้ายครับ หลังจากดูรังนกแล้ว ก็ชมวิวของฝายไปเรื่อยๆ ครับ ตรงไปจนสุดทางเลยครับ ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร เมื่อสุดทางจะเป็นทางบังคับเลี้ยวขวาครับ


8. เลี้ยวขวาเข้าซอยเล็กๆ มาจนทะลุปากซอยจะเป็นสามแยก ให้เลี้ยวซ้าย จะผ่าน สาธารณสุข อยู่ทางซ้ายมือ และตรงมาเรื่อย จนสุดทางเป็นสามแยก (จุดสังเกตว่ามาถูกทางคือ ก่อนสุดทางมีตึกแถวสีชมพูอยู่ซ้ายมือ)


9. เมื่อผ่านบ้านสีชมพูมาถึงสามแยก ให้เลี้ยวขวาครับ มองตรงไปจะเห็นถนนใหญ่ ก็ตรงไปเรื่อย จึงถึงถนนใหญ่แล้วเลี้ยวซ้าย


10. เลี้ยวซ้ายมาสักครู่ก็เริ่มเห็นรั้วของสวนรุกขชาติที่เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางแล้วครับ คราวนี้ตรงเลาะรั้วไปเรื่อย ถึงหัวมุมถนน (ทางขวามือเป็นวงเวียน และฝั่งตรงข้ามเป็น รพ.สมเด็จพระสังฆราชฯ) ก็เลี้ยวซ้ายแล้วตรงไปเรื่อยจนถึงประตูใหญ่ของสวนรุกขชาติ ก็สิ้นสุดการเดินทางครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามขอให้สนุกกับทริปนี้นะครับ
และหากท่านใดมีปัญหาเรื่องรถจักรยาน ที่ ท่าม่วงมีร้านที่ให้บริการดีมากอยู่ร้านนึง อยู่เลยตลาดไปหน่อยนึงครับ ดูได้จากแผนที่ด้านบนนะครับ ชื่อร้านวันชัย เจ้าของร้านซ่อมเอง ใจเย็นมากและซ่อมเร็วด้วย... พบกันใหม่ในโพสหน้าครับ


No comments:

Post a Comment